3 ปัจจัยสำคัญในการเลือก HR Software
7 มกราคม 2024
โลกการทำงานในยุคปัจจุบันและอนาคตมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในทุกภาคส่วน ส่งผลให้บทบาทและหน้าที่ของงาน HR เปลี่ยนไปเช่นกัน จากเดิมที่เน้นงานธุรการและกระบวนการต่างๆ ในปัจจุบัน HR มีหน้าที่ที่หลากหลายมากขึ้น ที่ต้องอาศัยทักษะและความรู้ใหม่ๆ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้
1. ทักษะด้านเทคโนโลยี
HR จำเป็นต้องมีความรู้และทักษะด้านเทคโนโลยี เพื่อเป็นเครื่องมือในการทำงานด้านต่างๆ ซึ่ง HR จะต้องมุ่งมั่นที่และพัฒนาตนเองอยู่เสมอ ให้เท่าทันกับเทคโนโลยีที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ตัวอย่างทักษะด้านเทคโนโลยีของ HR ที่จำเป็น เช่น การใช้ซอฟต์แวร์สำหรับบริหารงานบุคคล เพื่อใช้ในการจัดการงานต่างๆ เช่น การสรรหาและคัดเลือกพนักงาน, การคำนวณเงินเดือนและภาษี, การจัดการเวลาการทำงาน, การพัฒนาบุคลากร การประเมินผลการปฏิบัติงาน การใช้แพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับการสื่อสาร เป็นต้น
2. ทักษะด้านการวิเคราะห์
HR จำเป็นต้องมีทักษะในการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อใช้ในการตัดสินใจและแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรบุคคล โดยการรววบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อประกอบการตัดสินใจที่เกี่ยวข้องนั้น HR จำเป็นจะต้องมีทักษะในการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกจากแหล่งต่างๆ หรือมีเครื่องมือที่ช่วยให้การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ นั้นง่ายขึ้น เช่น ระบบ HR Data Analytics ที่สามารถเลือกดูข้อมูลต่างๆ ได้ตามที่ต้องการ และสามารถเลือก Export ตามไฟล์ที่ต้องการเพื่อนำข้อมูลไปต่อยอดและประกอบการสินใจหรือแก้ไขปัญหาต่างๆ
3. ทักษะด้านความเป็นผู้น HR
ความเป็นผู้นำและสร้างแรงบันดาลใจเป็นอีกสิ่งที่สำคัญสำหรับ HR เพื่อขับเคลื่อนให้พนักงานสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมายขององค์กร ทั้งในเรื่องวิสัยทัศน์ ที่ HR จำเป็นต้องมีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนเกี่ยวกับอนาคตขององค์กร เพื่อให้สามารถกำหนดทิศทางและกลยุทธ์ด้านทรัพยากรบุคคลได้อย่างเหมาะสม, การสร้างแรงจูงใจและสร้างแรงบันดาลใจให้กับพนักงาน เพื่อให้พนักงานสามารถมุ่งมั่นในการทำงานและบรรลุเป้าหมาย, การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับพนักงานและผู้บริหาร เพื่อให้สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมไปถึงการคิดเชิงกลยุทธ์เพื่อสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรบุคคลได้อย่างเหมาะสม
4. ทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์
ความคิดสร้างสรรค์หรือทักษะในการคิดนอกกรอบ เป็นจุดเริ่มต้นไปสู่การสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของพนักงานและองค์กร รวมถึงการสร้างวัฒนธรรมองค์กร HR จำเป็นต้องใช้ทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เอื้อต่อการทำงานร่วมกันและการพัฒนาของพนักงาน
5. ทักษะด้านความยืดหยุ่นและความหลากหลาย
HR จำเป็นต้องมีความยืดหยุ่น สามารถปรับตัวให้เข้ากับพนักงาน และการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายในองค์กรได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงจำเป็นต้องเข้าใจและให้ความสำคัญกับความหลากหลายของพนักงาน
และนอกจากทักษะต่างๆ ข้างต้นแล้ว HR ในยุคอนาคตยังต้องมี ทักษะด้านการสื่อสาร สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดีทั้งภายในและภายนอกองค์กร เพื่อสร้างความไว้วางใจและความร่วมมือในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็น การฟังอย่างมีวิจารณญาณ การพูดและเขียนอย่างมีประสิทธิภาพ และทักษะในการจัดการความขัดแย้งต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายในองค์กร รวมถึงการมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้และการพัฒนาตนเองอยู่เสมอ เพื่อให้สามารถก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของโลกการทำงานและสามารถพัฒนาศักยภาพของตนเองให้เติบโตได้อย่างยั่งยืนอีกด้วย