ฝ่ายบุคคล หัวใจหลักขององค์กร ผู้พัฒนาองค์กรให้แข็งแกร่ง
28 มกราคม 2025เคล็ดลับสร้าง Employer Branding เพื่อดึงดูดพนักงานที่ใช่
28 มกราคม 2025HR คือตําแหน่งอะไร มีอะไรบ้าง
ในทุกองค์กร หนึ่งในทีมที่มีบทบาทสำคัญไม่แพ้กับฝ่ายบริหารหรือฝ่ายการเงินก็คือทีมทรัพยากรบุคคล หรือที่หลายคนรู้จักกันในชื่อ “HR” แต่สำหรับบางคนอาจยังสงสัยว่า HR คืออะไร และ หน้าที่ของ HR ในองค์กรมีอะไรบ้าง บทความนี้จะพาคุณไปทำความรู้จักกับ HR ในมุมมองที่ไม่เคยเห็นมาก่อน
HR คืออะไร
HR หรือ Human Resources คือฝ่ายที่ดูแลเกี่ยวกับทรัพยากรบุคคลภายในองค์กร ตั้งแต่การสรรหาพนักงาน การจัดการเรื่องสวัสดิการ การฝึกอบรมพนักงาน ไปจนถึงการดูแลเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างพนักงานภายในองค์กร ทั้งนี้ HR ยังมีหน้าที่สำคัญในการพัฒนาองค์กร โดยการสร้างทีมงานที่มีประสิทธิภาพและสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น
ตำแหน่งใน HR มีอะไรบ้าง
- HR Manager (ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคล) ถือเป็นหัวหน้าทีมทรัพยากรบุคคลที่ดูแลและบริหารงานทั้งหมดในด้านนี้ หน้าที่หลักของ HR Manager คือการวางแผนกลยุทธ์ในการบริหารทรัพยากรบุคคลให้ตรงกับเป้าหมายขององค์กร และคอยให้คำปรึกษากับผู้บริหารในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับพนักงาน
- Recruiter (ผู้สรรหาพนักงาน) งานหลักของผู้สรรหาคือการค้นหาคัดเลือกบุคคลที่มีความสามารถเหมาะสมกับตำแหน่งงานที่องค์กรต้องการ การหาคนที่มีทักษะตรงตามความต้องการและค่านิยมที่ตรงกับองค์กรถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยให้องค์กรได้บุคลากรที่มีคุณภาพ
- HR Specialist (ผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรบุคคล) มีหน้าที่ในการดูแลแผนงานและกิจกรรมต่างๆ เช่น การฝึกอบรมพนักงาน การดูแลสวัสดิการ การประเมินผลการทำงาน และการพัฒนาทีมงานให้สอดคล้องกับวัฒนธรรมองค์กร
- Compensation and Benefits Specialist (ผู้เชี่ยวชาญด้านค่าตอบแทนและสวัสดิการ) จะทำหน้าที่ในการกำหนดและจัดการระบบค่าตอบแทนขององค์กร รวมถึงการให้สวัสดิการต่างๆ ที่ช่วยให้พนักงานรู้สึกว่าตนเองได้รับการดูแลอย่างดี เช่น การประกันสุขภาพ โบนัส หรือกิจกรรมสันทนาการต่างๆ
- HR Coordinator (ผู้ประสานงานฝ่ายทรัพยากรบุคคล) มีหน้าที่ในการประสานงานและทำงานร่วมกับทีม HR อื่นๆ รวมถึงการจัดการเอกสารที่เกี่ยวข้องกับพนักงานและการดูแลกิจกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในองค์กร เช่น การจัดฝึกอบรม หรือการตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน
หน้าที่หลักของ HR ในองค์กร
- การสรรหาพนักงาน หนึ่งในบทบาทที่สำคัญที่สุดของ HR คือการสรรหาคนที่เหมาะสมกับองค์กร การสร้างทีมงานที่มีทักษะตรงตามที่องค์กรต้องการ รวมถึงการรักษาพนักงานที่มีคุณภาพและมีความสามารถ
- การพัฒนาและฝึกอบรมพนักงาน HR ต้องคอยพัฒนาศักยภาพของพนักงานให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ ด้วยการฝึกอบรมและการจัดกิจกรรมที่ช่วยเพิ่มทักษะการทำงาน ซึ่งจะทำให้พนักงานสามารถเติบโตและพัฒนาได้ตามเป้าหมายขององค์กร
- การดูแลสวัสดิการและความสัมพันธ์ของพนักงาน การดูแลสวัสดิการของพนักงาน รวมถึงการจัดหากิจกรรมที่ช่วยให้พนักงานรู้สึกมีคุณค่าและมีความสุขในการทำงาน การสร้างบรรยากาศที่ดีจะช่วยให้พนักงานทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- การบริหารค่าตอบแทน HR ต้องดูแลและกำหนดค่าตอบแทนที่เหมาะสมกับตำแหน่งงานต่างๆ รวมถึงการพิจารณาโบนัสและสวัสดิการเพื่อให้พนักงานรู้สึกว่าการทำงานของพวกเขามีคุณค่ากับองค์กร
- การจัดการความขัดแย้งในที่ทำงาน ความขัดแย้งในที่ทำงานเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ HR จะต้องใช้ทักษะในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างความร่วมมือในทีมให้เกิดขึ้นได้
สรุป
การทำงานในฝ่าย HR มีบทบาทที่สำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรให้ไปสู่ความสำเร็จ การทำหน้าที่สรรหาพนักงาน การพัฒนาองค์กร และการดูแลสวัสดิการและความสัมพันธ์ของพนักงานล้วนแต่เป็นองค์ประกอบที่ช่วยให้องค์กรเติบโตได้อย่างยั่งยืน HR ไม่ใช่แค่การดูแลบุคคลในองค์กร แต่ยังเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับทุกภาคส่วนในองค์กรที่จะทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพและร่วมพัฒนาไปข้างหน้าอย่างยั่งยืน