4 เหตุผลที่ HR ต้องรู้เกี่ยวกับ Employee Experience2
27 มกราคม 2025องค์ประกอบสำคัญบนใบเตือนพนักงาน สิ่งที่ HR ควรรู้
28 มกราคม 2025Human resources department คืออะไร
ในโลกธุรกิจที่การแข่งขันสูงขึ้นทุกวัน การจัดการทรัพยากรบุคคล หรือ HR Department กลายเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวหน้าและยั่งยืน หลายคนอาจสงสัยว่า HR Department มีหน้าที่และบทบาทอย่างไรในองค์กร บทความนี้จะพาคุณไปสำรวจข้อมูลเกี่ยวกับแผนกทรัพยากรบุคคลในมุมมองที่น่าสนใจและเข้าใจง่าย
HR Department คืออะไร
แผนกทรัพยากรบุคคล หรือ Human Resources Department (HR) คือส่วนหนึ่งขององค์กรที่รับผิดชอบการบริหารจัดการบุคลากร ตั้งแต่การสรรหา ฝึกอบรม ไปจนถึงการดูแลด้านสวัสดิการและความสัมพันธ์ในที่ทำงาน HR เปรียบเสมือนสะพานที่เชื่อมโยงระหว่างผู้บริหารและพนักงาน เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
หน้าที่หลักของ HR Department
- สรรหาและคัดเลือกบุคลากร การหาคนที่เหมาะสมกับตำแหน่งงานเป็นหน้าที่สำคัญ HR จะดูแลตั้งแต่การประกาศรับสมัคร การสัมภาษณ์ ไปจนถึงการคัดเลือกคนที่มีความสามารถและเหมาะสมที่สุด
- การพัฒนาบุคลากร เพื่อให้องค์กรเติบโต HR ต้องส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาทักษะของพนักงาน ผ่านการฝึกอบรม เวิร์กช็อป หรือโปรแกรมพัฒนาอาชีพ
- การจัดการค่าตอบแทนและสวัสดิการ HR ต้องดูแลให้พนักงานได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสม รวมถึงสวัสดิการต่าง ๆ เช่น ประกันสุขภาพ การลาพักร้อน หรือโบนัสประจำปี
- การสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ดี การสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ส่งเสริมความสุข ความปลอดภัย และความร่วมมือในทีมเป็นอีกหนึ่งหน้าที่สำคัญที่ HR ต้องทำ
ความสำคัญของ HR Department
HR ไม่ใช่แค่แผนกสนับสนุน แต่เป็นฟันเฟืองสำคัญที่ช่วยให้องค์กรประสบความสำเร็จ พนักงานที่ได้รับการดูแลและสนับสนุนอย่างเหมาะสมจะมีแรงจูงใจและพร้อมที่จะสร้างผลงานที่ดี นอกจากนี้ HR ยังมีบทบาทในการจัดการความขัดแย้ง และส่งเสริมความเท่าเทียมในองค์กร
สรุป
Human Resources Department คือแผนกที่ดูแล "คน" ซึ่งเป็นทรัพยากรที่มีค่าที่สุดขององค์กร ไม่ว่าคุณจะเป็นพนักงานใหม่หรือผู้บริหารระดับสูง การทำงานของ HR มีบทบาทสำคัญในการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ส่งเสริมความสุขและประสิทธิภาพ ถ้าองค์กรใดมี HR ที่แข็งแกร่ง ก็มีโอกาสสูงที่จะประสบความสำเร็จในระยะยาว