
The Power of Art ประโยชน์ของศิลปะในการทำงาน
3 มีนาคม 2025
Agile สำคัญอย่างไรกับงานของ HR
3 มีนาคม 2025ไขข้อข้อใจ ทำไมใคร ๆ ก็เกลียด “HR”
ฝ่ายทรัพยากรบุคคล หรือที่รู้จักกันในชื่อ HR เป็นหนึ่งในแผนกที่สำคัญที่สุดในองค์กร แต่ทว่า บางครั้งการทำงานของ HR อาจถูกมองในแง่ลบจากพนักงานในองค์กรหลายๆ คน จนถึงขั้นมีความรู้สึกว่า HR เป็น “ศัตรู” ของพวกเขา ทั้งที่จริงแล้ว HR มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กรและสนับสนุนการพัฒนาทรัพยากรบุคคล การเข้าใจถึงเหตุผลที่ทำให้พนักงานรู้สึกไม่ดีต่อฝ่าย HR อาจช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้
ความไม่เข้าใจเกี่ยวกับบทบาทของ HR
หลายครั้งที่พนักงานรู้สึกว่า HR มีบทบาทที่ไม่เข้าใจ หรือไม่สนใจพวกเขาอย่างแท้จริง พนักงานบางคนมองว่า HR เป็นแค่ผู้จัดการเอกสาร หรือแค่เป็นผู้คอยจัดการเรื่องระเบียบวินัยเท่านั้น โดยไม่ได้เห็นถึงการพัฒนาความสามารถของพนักงานหรือช่วยเหลือในด้านต่างๆ อย่างที่ควรจะเป็น การขาดการสื่อสารที่ดีเกี่ยวกับหน้าที่ของ HR อาจทำให้เกิดความรู้สึกว่า HR เป็นแค่ระบบที่มีไว้เพื่อควบคุมไม่ใช่เพื่อสนับสนุน
การจัดการกับผลกระทบของการประเมินผลงาน
หนึ่งในสิ่งที่ทำให้พนักงานไม่พอใจ HR คือการประเมินผลงานที่อาจจะดูไม่เป็นธรรม หรือไม่คำนึงถึงข้อจำกัดของพนักงานแต่ละคน การที่พนักงานบางคนได้รับผลประเมินที่ไม่ดีหรือไม่ตรงกับความพยายามที่ได้ทุ่มเทไป ก็อาจจะทำให้พวกเขามองว่า HR เป็นแหล่งที่ไม่เข้าใจหรือไม่เห็นคุณค่าของการทำงานนั้นๆ การจัดการผลการประเมินให้โปร่งใสและยุติธรรมจึงมีความสำคัญในการสร้างความเข้าใจระหว่างพนักงานและ HR

การกำหนดนโยบายที่ไม่เหมาะสมกับพนักงาน
บางครั้งการที่ HR มีบทบาทในการกำหนดนโยบายองค์กร หรือมาตรการต่างๆ อาจทำให้พนักงานรู้สึกว่าตนเองถูกจำกัดหรือไม่สามารถทำงานในสภาพแวดล้อมที่สะดวกสบายได้ ตัวอย่างเช่น นโยบายการลางาน การจัดสรรเวลาพัก หรือมาตรการในการประเมินประสิทธิภาพที่ดูเข้มงวดเกินไป โดยที่ HR อาจไม่ได้รับฟังหรือเข้าใจข้อจำกัดและความจำเป็นของพนักงานอย่างแท้จริง การทำงานร่วมกับพนักงานและรับฟังข้อคิดเห็นจากพวกเขาก่อนการกำหนดนโยบายจึงจะช่วยให้เกิดความเข้าใจระหว่างทั้งสองฝ่ายมากขึ้น
ขาดความเป็นมนุษย์ในการตัดสินใจ
HR ที่เน้นการตัดสินใจตามระเบียบและตัวเลขมากเกินไปอาจทำให้พนักงานรู้สึกว่า HR ขาดความเข้าใจในแง่มุมของมนุษย์และความรู้สึกส่วนบุคคล การที่พนักงานไม่สามารถเข้าถึง HR ในฐานะที่ปรึกษาหรือผู้ช่วยที่เข้าใจปัญหาทางด้านจิตใจและอารมณ์ได้ทำให้ HR ถูกมองว่าเป็นเพียงแค่หน่วยงานที่ใช้กฎระเบียบในการตัดสินใจ โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบทางด้านอารมณ์หรือความรู้สึกของพนักงาน ดังนั้น HR จึงควรปรับตัวให้มีความใส่ใจในความเป็นมนุษย์มากขึ้น
การขาดการสนับสนุนการพัฒนาอาชีพ
หลายคนในองค์กรมองว่า HR เน้นแต่เรื่องของการจัดการทรัพยากรมนุษย์อย่างเดียว โดยไม่ได้มีการให้การสนับสนุนในการพัฒนาอาชีพให้กับพนักงานอย่างจริงจัง ทั้งที่จริงแล้ว HR ควรเป็นผู้นำในการจัดหาทรัพยากรที่จำเป็นในการพัฒนาทักษะและความสามารถของพนักงาน โดยการเสนอโปรแกรมฝึกอบรมที่เหมาะสม หรือสร้างสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้และเติบโตในอาชีพ การที่ HR ละเลยบทบาทนี้อาจทำให้พนักงานรู้สึกว่าไม่มีการสนับสนุนจากองค์กรในการพัฒนาตนเอง
สรุป
การที่พนักงานมองว่า HR เป็นฝ่ายที่ไม่น่าไว้วางใจ หรือ เกลียด HR อาจเกิดจากความเข้าใจผิดเกี่ยวกับบทบาทของ HR ความไม่โปร่งใสในการตัดสินใจ และการขาดการสนับสนุนในด้านต่างๆ หาก HR สามารถปรับปรุงในด้านการสื่อสารและการเข้าใจปัญหาของพนักงานได้มากขึ้น ก็จะสามารถลดความรู้สึกนี้และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับพนักงานได้อย่างยั่งยืน